ผู้เชี่ยวชาญทางอุบัติเหตุท่านหนึ่งได้เขียนถึงเรื่องการปรับหมอนพิงศีรษะไว้อย่างน่าสนใจว่า ยังมีความเข้าใจผิดกันมากเกี่ยวกับ Head Rest นี้ ที่จริงแล้วหมอนพิงศีรษะมีชื่อจริงว่า Head Restraint ถ้าเมื่อใดมันถูกใช้เป็นตัว Rest คอ เมื่อนั้นก็ผิดจุดประสงค์ทันที เพราะมันถูกออกแบบมาเป็นตัวให้ Restraint หมายถึง ให้การปกป้องต่อศีรษะและคอ ถ้าถูกปรับให้ต่ำลงมาเพื่อหนุนคอให้สบายมันจะกลายสภาพเป็นจุดหมุนต่อต้นคอทันที นั่นคือศีรษะจะสะบัดไปด้านหลังโดยมีหมอนพิงศีรษะเป็นตัวค้ำคอทำให้ศีรษะสะบัดไปข้างหลังได้ดีและแรงยิ่งขึ้น เมื่อผู้ขับขี่ปรับหมอนพิงศีรษะให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องมันจะป้องกันไม่ให้ศีรษะสะบัดไปด้านหลังอย่างรุนแรงจนเกิดอันตรายดังที่กล่าวมาแล้ว
จากการทดลองเชื่อว่าระยะที่ดีที่สุดในการป้องกันคือ ต้องปรับความสูงของหมอนพิงศีรษะให้สูงกว่าปลายบนสุดของใบหูและต้องให้มีระยะห่าง Backset น้อยกว่า 10 ชม. และถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่าการออกแบบลักษณะหมอนพิงศีรษะในหลายๆ รุ่น จะมีการงองุ้มมาด้านหน้าเพื่อให้อยู่ใกล้ศีรษะที่สุด การตรวจสอบตำแหน่งง่ายๆ คือ ถ้าพิงตัวลงไปที่เบาะเต็มที่แล้วศีรษะด้านหลังมีส่วนที่เป็นกะโหลกแข็งๆ (Occiput) สัมผัสกับหมอนพิงศีรษะแสดงว่าปรับได้ตำแหน่งที่ปลอดภัย ถ้าพิงไปแล้วหมอนมารับท้ายทอยอย่างสบายเท่ากับว่าหมอนปรับต่ำเกิน อุปกรณ์ที่ต้องใช้ร่วมกันเสมอและไม่ต้องเน้นอีกแล้วก็คือเข็มขัดนิรภัย
ถ้าปรับหมอนดีแต่ตัวพุ่งไปข้างหน้าก็ไม่มีประโยชน์อะไร
e38 e38 e38 e38 e38